Khái niệm “Cố vấn truyền thông” được người ta nhắc đến ngày càng nhiều, khi sự phát triển chóng mặt của các doanh nghiệp và cuộc chạy đua để nâng tầm giá trị thương hiệu của các nhãn hiệu, sản phẩm, cá nhân, tổ chức ngày càng phức tạp. Người cố vấn truyền thông trở nên quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp bởi sự nhạy bén, hiệu quả mang lại. TUỔI TRẺ XANH MEDIA xin giới thiệu bài chia sẻ của Nhà báo Ngự Miêu – CEO của Công ty TNHH Truyền thông Tuổi Trẻ Xanh về vấn đề này.

Cố vấn truyền thông là gì?

Cố vấn truyền thông là người có kiến thức và chuyên môn về lĩnh vực truyền thông, họ là người đã có kinh nghiệm trong việc phân tích, đánh giá để xây dựng những chiến dịch truyền thông dài hạn cho cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, Cố vấn truyền thông cũng là người giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh bằng những mục tiêu cụ thể trong kế hoạch truyền thông nhằm giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Một số công việc quan trọng mà người làm cố vấn truyền thông cần thực hiện bao gồm: nghiên cứu, phân tích và đánh giá các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp; tiến hành thực hiện các kế hoạch truyền thông cho từng chiến dịch của công ty; xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí; giám sát và quản lý các chiến dịch truyền truyền thông của doanh nghiệp…

Cố vấn truyền thông còn được hiểu là người có tầm quan hệ và sự ảnh hưởng nhiều trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Có đủ những kinh nghiệm cần thiết liên quan đến các hoạt động báo chí truyền thông, để từ đó vận dụng hiệu quả vào các nhu cầu trong truyền thông báo chí cho doanh nghiệp.

Cố vấn truyền thông giúp gì cho doanh nghiệp?

Cố vấn truyền thông là người tham mưu chính và sẽ trù trì chính trong việc quản lý các hoạt động, các chiến lược, bao gồm các yếu tố liên quan đến truyền thông, xây dựng và bảo vệ thương hiệu truyền thông của doanh nghiệp đó ở hầu hết tất cả các bộ phận, kể cả hoạt động kinh doanh, bán hàng.

Nhà báo Ngự Miêu (thứ 2 từ trái sang) – Từng phụ trách vai trò Cố vấn truyền thông của Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam

Cố vấn truyền thông sẽ có trách nhiệm đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch, đánh giá những điểm tiêu cực, tích cực để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch tiếp theo. Đồng thời, cố vấn sẽ là người đảm bảo mục tiêu đã đề ra được hoàn thành đúng thời hạn và đạt được hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, họ còn là người giúp doanh nghiệp có được định hướng chính xác trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong ngắn hạn và dài hạn.

Công việc quan trọng của một cố vấn truyền thông chính là nghiên cứu, phân tích và đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Sau đó, từ kết quả phân tích và đánh giá đó, cố vấn sẽ giúp doanh nghiệp định vị được giá trị thương hiệu, biết được thương hiệu đang ở đâu trong lòng khách hàng và làm cách nào để tạo được lòng tin với khách hàng, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài.

Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn mới thành lập, khách hàng sẽ sẽ chưa biết được chính xác về những điều mà bạn có thể mang lại cho họ và lý do vì sao họ phải chọn bạn thay vì những đối thủ khác. Lúc này, chuyên gia truyền thông sẽ là người hoạch định các chiến lược nhằm tiếp cận khách hàng với các nội dung, hình ảnh, các bài PR… gần gũi, thu hút được sự quan tâm từ công chúng. Điều này sẽ thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và giúp thương hiệu dần định vị được giá trị trong lòng của khách hàng.

Trong lĩnh vực của khủng hoảng truyền thông, cố vấn truyền thông được đánh giá là người có tầm quan trọng nhất. Một trong những vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt đó là khủng hoảng truyền thông. Đối với những doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm trong truyền thông, việc xảy ra các sai sót về nội dung, hình ảnh… làm dẫn đến khủng hoảng truyền thông là rất thường xuyên. Nếu không giải quyết kịp thời, dập tắt ngay từ khi bắt đầu thì điều này sẽ dẫn đến các vấn đề lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của doanh nghiệp. Với các kinh nghiệm và kĩ năng của mình, họ luôn có thể đưa ra các giải pháp tốt nhất khi các khủng hoảng xảy ra; giúp doanh nghiệp có thể giảm được phần lớn các hậu quả xấu bởi khủng hoảng truyền thông. Ngoài ra, với tầm quan hệ và sự ảnh hưởng của mình, các cố vấn truyền thông có thể giúp kết nối, đưa ra các phương án để có thể xử lý được khủng hoảng truyền thông và sau đó là xây dựng thương hiệu dựa trên chính các vấn đề của khủng hoảng truyền thông.

Như vậy, có thể thấy vai trò và trách nhiệm của người cố vấn truyền thông rất quan trọng đối với quá trình xây dựng thương hiệu và trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cố vấn truyền thông quan trọng như nào đối với chủ doanh nghiệp?

Các chủ doanh nghiệp. đến một giai đoạn nào đó, việc bảo vệ hình ảnh và các vấn đề truyền thông cho họ cũng trở nên vô cùng quan trọng. Hầu hết các doanh nghiệp, các thương hiệu, đều sẽ có sự phụ thuộc nhất định vào sự ảnh hưởng, tên tuổi, vai trò của người lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp trong công chúng, trên truyền thông và các vấn đề xã hội.

Bởi thế, việc cố vấn, đưa ra các giải pháp truyền thông để gìn giữ, phát triển, tôn vinh hình ảnh cho người chủ doanh nghiệp được quan tâm vô cùng. Và trong các hoàn cảnh đó, người giữ vai trò cố vấn truyền thông gần như một vị trợ lý đặc biệt cho chủ doanh nghiệp. Khi có cố vấn truyền thông, hầu hết các vấn đề về phát ngôn, về xây dựng hình ảnh truyền thông, các vấn đề liên quan đến hiệu ứng truyền thông có sự tác động tới doanh nghiệp… sẽ được cố vấn truyền thông chăm lo và tham mưu cho chủ doanh nghiệp.

Từ những thông tin được đề cập ở trên, có thể thấy rằng cố vấn truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Cố vấn là người bạn đồng hành để chia sẻ, thấu hiểu đưa ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. Ở TUỔI TRẺ XANH MEDIA, ngoài các giải pháp, các công cụ trong hoạt động truyền thông, chúng tôi có đội ngũ các nhà báo, các chuyên gia truyền thông, các mentor thương hiệu có thể giúp được các bạn điều này. Hãy liên hệ với chúng tôi bạn nhé!